April 17, 2007

Nuendo 4 is coming

จริงๆแล้วผมไม่อยากเรียกข่าวนี้ว่าเป็นข่าว update เลย เพราะผมเพิ่งเข้าไปเห็นใน Nuendo Forum ว่าทาง Steinberg ประกาศออกมาตั้งแต่มกราคมแล้วเกี่ยวกับ Nuendo 4 เนื้อหาโดยสรุปที่ทาง Steinberg เขียนไว้ก็คือ Nuendo4 จะมาพร้อมกับ Technology ใหม่ๆที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน Cubase4 อย่างครบถ้วน รวมถึงสามารถใช้งานกับ Intel-Mac ได้ Steinberg ยังให้เหตุผลอีกว่าที่ปล่อย Nuendo4 ทิ้งช่วงห่างออกมาจาก Cubase4 เพราะต้องการเพิ่ม feature ต่างๆสำหรับกลุ่มผู้ใช้ Nuendo ที่ส่วนใหญ่จะใช้งานในด้านของ TV, Film และ Multimedia ซึ่ง feature เหล่านี้ต้องใช้เวลาในการทดสอบท้ายที่สุด ประโยคสำคัญซึ่งเป็นสิ่งหลายคนรอการยืนยัน นั่นก็คือคำตอบของคำถามที่ว่า เมื่อไหร่ Nuendo 4 ถึงจะออกสู่ตลาด ซึ่งคำตอบที่ได้ ชัดเจน โดยไม่ต้องอธิบายเพิ่มครับ
Nuendo 4 will be released in Q3 of 2007

จนถึงตอนนี้ ผมก็ยังนึกไม่ออกว่า Nuendo4 จะออกมาเป็นอย่างไร เพราะ Cubase4 ที่ออกล่วงหน้ามาก่อนมีกระแสตอบรับเงียบมาก อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า Cubase4 ไม่มี version เพื่อการศึกษาออกมาก็ได้ ซึ่งถ้ายังเป็นแบบนี้กับ Nuendo4 ผมคาดว่าจะต้องมี DAW ตัวใหม่ๆออกมาจากค่ายเล็กๆให้เราได้เห็นกันแน่ เมื่อของละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง กำลังซื้อของผู้ใช้ทั่วๆไปในประเทศโลกที่สามคงไม่สามารถซื้อ Cubase, Nuendo หรือ DAW ตัวหลักๆที่มีชื่อเสียงได้ ส่วนตัวเล็กๆอย่าง Sequel ก็คงจะไม่ถูกใจคนที่เคยใช้งานโปรแกรมตัวใหญ่ๆมาก่อน ถึงเวลานั้นเราอาจจะได้เห็น Ubuntu Studio หรือ DAW Open-Source อื่นๆขึ้นมาเขย่าวงการก็เป็นได้ ผมว่าน่าติดตามดูนะครับ ไม่น่าเกินปลายปี เราคงได้เห็นอะไรสนุกๆกัน

ข้อมูลจาก http://www.nuendo.com/phpbb2/viewtopic.php?t=13739
ข่าวเกี่ยวกับ Ubuntu Studio จาก Passionsound Blog http://passionsound.blogspot.com/2007/01/ubuntu-studio-linux-music.html

No comments: