April 17, 2007

Apple Soundtrack Pro 2

Apple ทำการเปิดตัว Final Cut Studio 2 ในงาน National Association of Broadcasters 2007 (NAB2007) โดยใน Final Cut Studio 2 นั้นประกอบด้วย software หลายตัวของ Apple ที่ทำงานร่วมกันเพื่อผลิตงานด้าน Video Production ซึ่งแน่นอนว่างานด้านเสียงก็นับเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งใน VDO Production และ software ที่ทำหน้าที่นี้ก็คือ Soundtrack Pro 2

ผมมีโอกาสได้ลองใช้งาน Soundtrack เมื่อตอนที่ออกมาครั้งแรก โดยใน version แรกนั้น Function การใช้งานต่างๆมีความคล้ายกับ ACID มากๆ ในความคิดของผม (ตอนนั้นยังเป็นของ Sonic Foundry อยู่) คือเป็นการนำ loop มาวาง อัดเสียงและแก้ไข Audio ได้ไม่สะดวกมากนัก แต่ต่อมาทาง Apple ก็ทำการพัฒนา Soundtrack ขึ้นมาอย่างมากโดยมีเป้าหมายให้เป็นโปรแกรมที่ทำงานด้าน Audio Post-Production โดยตรง ซึ่งมีคู่แข่งในงานด้านนี้อย่าง Digidesign Protools (Mac/Win) และ Adobe Audition (Win)

Soundtrack Pro 2 นี้มีการเพิ่ม Feature เข้ามาหลายอย่างซึ่งผมเองจะไม่ขอลงรายละเอียดเพราะไม่ใช่โปรแกรมที่คุ้นเคยนัก แต่อยากแนะนำให้ลองโหลด Soundtrack Pro 2 : intro ที่เป็น QuickTime VDO ขนาด 13MB มาชม เนื้อหาเป็นการแนะนำโปรแกรมและ Feature ใหม่ๆที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน version นี้เช่น Surround Support รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.apple.com/finalcutstudio/soundtrackpro/

ข่าวจาก SonicState.com
ข้อมูลจาก Apple.com

No comments: