August 05, 2007

Microsoft Silverlight

ขอบิดเนื้อหากลับมาทางด้านของ media technology กันสักหน่อย เรื่องนี้บางคนอาจจะมองว่าเกี่ยวอะไรกันกับ blog ผมอันนี้ แต่จริงๆแล้วผมว่าเรื่องนี้เกี่ยวแบบเต็มๆเลยครับ ในยุคที่ technology วิ่งไล่กันอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านๆมา VDO stream บน internet มักจะถูกจำกัดในเรื่องของคุณภาพ จนถึงในทุกวันนี้ วันที่ internet ความเร็วสูงเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับคนใช้ internet โดยทั่วไปแล้ว ขอจำกัดตรงนี้ก็เริ่มจางลงไป

VDO stream ในแบบ High Definition (HD) เริ่มมีให้เห็นกันมาได้สักพักใหญ่ๆแล้ว ที่เคยได้เห็นกันมาก็จะมี Stage6 ของทาง DivX รวมถึงค่าย Apple ที่มี Movie Trailer ในแบบ HD บน Quicktime คราวนี้ลองมาดูของทางฝั่ง Microsoft กันบ้างครับ Silverlight ถูกเปิดตัวออกมาให้เห็นกันได้สักพักแล้ว แต่พอดีว่าผมเพิ่งสนทนากับคนใกล้ๆตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ประกอบกับในเวป GameTrailers.com ก็มี VDO ตัวที่ผมกำลังจะแนะนำให้ได้ดูกันมาให้ดูพอดี ก็เลยต้องมาเขียนถึง Silverlight กันสักหน่อย

ช่วงที่ Silverlight เปิดตัวออกมาไม่นาน ผมได้ลองเข้าไปดู showcase ของ Microsoft ที่นำเอา Trailers หนัง 3 เรื่องมา demo ให้ดู โดยทั้งหมดถูกส่งมาใน format ของ WMV ที่เสียงถูกเข้ารหัสมาเป็น WMA 128kbps 44.1kHz stereo ลองนึกกันดูสิครับ ว่าในอนาคตอันใกล้ เมื่อ VDO stream บน internet มากันในแบบ HD ถ้าขนาดของ HD-VDO ยังถูก stream กันมาได้ ขนาดของเสียงที่เล็กกว่า VDO มากน่าจะมีพื้นที่ให้ได้ใช้ความละเอียดที่สูงขึ้น รวมถึงจำนวน channels ที่เพิ่มขึ้นด้วย อย่างนี้ผมเลยคิดว่าคนที่สนใจในเรื่องของ audio post-production และ sound design ก็น่าจะได้ติดตามข่าวสารในด้านนี้ด้วยเหมือนกัน

VDO ที่ embed มาให้ดูกันนี้ ผมเอามาจาก GameTrailers.com ครับ (เป็นประจำเลย) เป็นการแนะนำให้รู้จัก Microsoft Silverlight โดยคุณ Ernie Booth ตัวอย่างที่เห็นกันใน VDO นี้ก็คือ movie trailer ทั้ง 3 เรื่องที่ผมเกริ่นไปแล้วน่ะแหละครับ ลองชมกันดู

VDO จาก GameTrailers.com
ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ Silverlight.net

No comments: