August 15, 2007

Freeware : PuchTec 5+1A

PUSHTEC 5+1A

ตั้งท่าว่าจะนำ Freeware Plug-in ตัวนี้มาเขียนแนะนำกันหลายทีแล้วครับ แต่ยังดึงรอไว้เพราะยังไม่ได้ลองด้วยตัวเอง จริงๆจนถึงตอนนี้ก็เพิ่งได้ลองใช้ไปนิดหน่อยเอง แต่อยากเขียนถึงแล้วล่ะ ท้าวความนิดหน่อยว่าผมไปเจอ Plugin ตัวนี้โดยการลอง search google หา free plugin ดีๆมาลองใช้ แล้วก็ไปเจอข้อมูลของ PushTec นี่มาจาก KVR Audio

KVR Developer Challenge 2006Pushtec 5+1A เป็น Freeware VST Plug-in บน Windows ครับ (ตรงความต้องการผมเป๊ะ) คนพัฒนาตัวนี้ขึ้นมาใช้ชื่อว่า Leftover Lasagne ลองเข้าไปดูเวปของเขาได้ครับ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย แต่แค่ดูรูป plug-in ที่เขาเตรียมจะทำก็ทำให้ตาโตกันได้แล้วครับ ยิ่งเป็นคนที่เลือก plug-in จาก GUI แบบผมเนี่ย ตื่นตาตื่นใจแน่นอน ตัวของ Pushtec นี่ก็เหมือนกันครับ เตะตาผมครั้งแรกก็จาก GUI นี่แหละครับ พร้อมด้วย logo พ่วงท้ายว่าได้รางวัล KVR Developer Challenge 2006 ในลำดับที่ 5 ด้วย คงต้องมีอะไรเจ๋งๆมากกว่าหน้าตาที่ดีกว่า 4 อันดับก่อนหน้าอย่างแน่นอน

การ download มาใช้งานก็ง่ายมาก เพราะจะมาเป็น Zip ที่ host เอาไว้กับ KVR เลย version ล่าสุดเป็น V1.2 แตก zip ออกมาก็จะเป็น EXE แค่ไฟล์เดียวสำหรับ install พอลงเสร็จแล้วก็จะมี manual มาให้ด้วย อันนี้ต้องขอชมเป็นพิเศษเลยครับ ทำ manual มาได้สวย น่าอ่าน เข้าใจง่าย แถมมี่แค่ 2 หน้าเท่านั้น เขียนมาจนถึงตรงนี้ผมยังได้บอกเลยว่า Pushtec 5+1A เป็น EQ ครับ Parametrix ซะด้วย หลายๆคนดูจากชื่อ Pushtec แล้วก็น่าจะเดาได้ว่าตัวนี้จำลอง circuit มาจาก Vintage EQ ตัวไหน

ถึงแม้ว่าหน้าตาจะดูเรียบง่าย แต่หลายคนคงงงอยู่ว่าอะไรคือ Push-Pull มันก็คือ Boost-Cut น่ะแหละครับ ลูกเล่นเล็กน้อยที่ผมไม่ทันสังเกตจนกระทั่งได้มาอ่าน manual ก็คือการปรับตั้ง Freq ที่ถ้าใช้ mouse ลากมันจะเป็น step แบบหยาบๆ แต่ถ้าต้องการปรับใน step ที่ละเอียดมากขึ้นก็ใช้ scroll wheel หรือ กด [ALT] ค้างไว้ก็ได้ จริงๆมีลูกเล่นอีกหน่อยหน่อยกับปุ่ม [Ctrl] และ [Shift] ยังไงลองอ่านใน manual ดูครับ

EQ ตัวนี้แบ่งได้ตามชื่อเลยครับ คือ 5+1 band สามารถ control กันได้แบบหลักๆเลย 5 band แต่มีแค่ Hi-Freq band เท่านั้นนะครับที่สามารถตั้งค่า Q ได้ ส่วนอีก +1 ที่เหลือก็คือ Attn-Band ที่จะมีแค่ Pull (cut) เท่านั้น เลือกความถี่ได้ตั้งแต่ 5k-20kHz แถมห้อยท้ายด้วย Phase Switch เพื่อความสะดวกในการทำงาน

ด้วยหน้าตาและความสามารถแบบนี้ คุ้มเกินคุ้มแล้วครับสำหรับการเป็น Freeware ส่วนเรื่อง Charactor ของเสียงที่ได้จาก EQ ตัวนี้ผมคงยังไม่เขียนถึงนะครับ ไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถตัวเองสักเท่าไหร่ แต่อยากแนะนำให้โหลดมาลองใช้ดูกันเองครับ

ข้อมูลจาก : http://www.kvraudio.com/get/2761.html
Download (11.4MB) : http://www.kvraudio.com/developer_challenge/2006/PushTec1.2.zip
Leftover Lasagne (Developer) : http://leftoverlasagne.googlepages.com/
KVR Developer Challenge 2006 : http://www.kvraudio.com/developer_challenge_2006.php

หรือถ้ามีใครสนใจอยากลองทำ plug-in เข้าประกวดบ้าง โครงการในปีนี้เขาก็เปิดนะครับ click ที่ banner ด้านล่างได้เลย

KVR Developer Challenge 2007

No comments: