May 13, 2007

ToonTrack : EZplayer

ของฟรีน่าสนใจตัวนี้มาจากค่าย Toontrack ผู้ผลิต DFH Superior และ EZDrummer โดยหน้าที่หลักๆของ EZplayer คือเป็น Midi library สำหรับ Drum Sample ทั้งหลาย สามารถ Download ได้ฟรีที่ http://www.toontrack.com/ezplayer_free.asp แต่ต้อง register ก่อน ขนาดราวๆ 4.1MB มีทั้งแบบ VST, AU และ RTAS และยังเป็น UB สำหรับ MacIntel อีกด้วย

การติดตั้งก็แค่ double click บน file ที่โหลดมา ก็จะเป็นการ self-extract ออกมาเป็น folder และใน folder นั้นจะมี installer อยู่ ก็แค่ double click อีกทีแล้วก็ next ไปอีกนิดหน่อยก็เรียบร้อย หลังจากติดตั้ง EZplayer ก็จะเป็นหนึ่งใน VSTi ของเครื่องเราทันที (click ที่รูปเพื่อดูขนาดจริง)

ในเครื่องผมมีติดตั้ง EZDrummer และชุด EZX อยู่แล้วพอเรียก EZPlayer ขึ้นมาก็จะเห็น MIDI Library ของ EZDrummer มารออยู่พร้อมแล้ว แถมพ่วงมาด้วย MIDI library ที่เพิ่มมาพร้อมกับ EZPlayer อีกนิดหน่อย ถ้าคนที่เคยใช้งาน EZDrummer อยู่แล้วก็คงจะคุ้นเคยกับหน้าตาและการทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าใครที่ไม่เคยใช้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก การ Mapping MIDI ของ EZplayer ปกติจะมาเป็น GM แต่จะมี option ให้เราเลือกได้ว่าต้องการจะ Map ใช้กับ Drum Sampler ของอะไร โดยที่มีมาให้เลือกก็มี EZDrummer, DFH1, DFH Superior, BFD และ Digidesign Strike

การใช้งานก็คือเปิด EZplayer และ Drum Sample ขึ้นมาใน DAW software จากนั้นก็ set ให้ MIDI channel ของ Drum Sample รับ MIDI intput มาจาก EZplayer จากนั้นเราก็จะสามารถเลือก audition จาก MIDI library ใน EZplayer ได้ทันที รวมถึงสามารถปรับ velocity ของ MIDI นั้นๆได้ด้วย พอเลือกได้ MIDI ที่ต้องการจะใช้งาน ก็เพียงแค่ลาก MIDI file จาก EZplayer มาลงใน MIDI channel ของ Drum sample ง่ายมากๆครับ เหมือนการทำงานของ EZDrummer เลย และนอกเหนือไปจาก MIDI Library ที่ให้มากับตัวโปรแกรมแล้ว เราสามารถที่จะ import MIDI file เข้าไปเก็บใน Library บน EZplayer เพิ่มได้อีก

รายละเอียดลองเข้าไปโหลด QuickStart Guide ได้ครับ เป็น PDF file

ขอบคุณเสี่ยโอม (http://sonarboy.63club.com/) ที่แนะนำให้ลองใช้

No comments: