July 14, 2007

Lair : Behide the scenes

แทบจะติดเป็นนิสัยไปแล้วสำหรับการเข้าไปที่เวป Gametrailers.com เพื่อไปควานหา VDO เบื้องหลังการสร้างเกมส์ต่างๆที่มักจะมีออกมาให้ดูกันในรูปแบบของ Developer Diary ซึ่งก็มีทั้งส่วนของ Graphic และ Audio จริงๆก็น่าสนใจทั้งคู่แหละครับ แต่วันนี้อยากจะแนะนำตัวที่เป็น Audio ก่อน ที่ผมเพิ่งได้ดูจบไปก็เป็นเบื้องหลังการทำ sound effects ของเกมส์ Lair ที่กำลังจะมาลงเครื่อง PS3

เนื้อหาหลักใน VDO จะพาไปดูการบันทึกเสียงสัตว์ต่างๆใน Sanfrancisco Zoo เพื่อที่จะมาใช้กับเสียงสัตว์ประหลาดทั้งหลายที่อยู่ในเกมส์ โดยสัตว์ที่ถูกสร้างขึ้นมาในเกมส์ส่วนใหญ่มักจะมีพื้นฐานมาจากสัตว์จริงๆ การเลือกใช้เสียงก็มักจะใชเสียงจากสัตวจริงที่เป็นพื้นฐานของการออกแบบสัตว์ในเกมส์ตัวนั้นๆ แต่ถ้าเป็นสัตว์ในเกมส์ที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการ เช่นมังกร อันนี้ก็จะต้องอาศัยไอเดียของ sound designer กันสักหน่อยแล้วว่าเสียงควรจะออกมาเป็นอย่างไร ใน VDO นี้ช่วงท้ายๆก็มีบอกไว้เหมือนกันว่าองค์ประกอบของเสียงมังกรในเกมส์มาจากเสียงอะไรบ้าง ลองดูลองฟังแล้วก็น่าทึ่งมาก

จุดที่ดึงความสนใจของผมมากที่สุดใน VDO นี้ก็คือฉากที่ถ่ายห้องทำงานของ Sound Designer เห็นๆกันอยู่ครับบน monitor ทั้ง 2 จอที่ตั้งอยู่ข้างหน้าว่าเป็น Cubase ในห้องติดตั้งระบบ surround แต่ที่ผมสนใจมากๆก็คือเขามี Monitor อีกหนึ่งจอตั้งห่างออกไปเพื่อแสดงภาพ มันก็น่าจะเป็นปกติดีสำหรับคนทำ Post-production แต่คราวนี้จะสังเกตเห็นได้ว่า เขาเล่นเกมส์บนจอนั้นโดยเสียงที่ออกมาเป็นเสียงผ่านจาก Cubase ..... ตอนนี้ผมยังไม่รู้ครับว่าเขาติดตั้งอุปกรณ์อะไรยังไงบ้าง แต่อีกไม่นานจะหาทางรู้มาให้ได้ เพราะอยากได้แบบนั้นมากๆเหมือนกัน แฮ่ๆ ลองดูในรูปก็แล้วกันครับ capture มาจากใน VDO นี่แหละ ส่วนอีกรูปจะเป็นอีกห้องหนึ่งที่ sound designer กำลังสร้างเสียงของมังกรอยู่ ไม่แน่ใจว่า Software ที่ใช้อยู่เป็นตัวไหนนะครับ แต่ดูจากสีสันแล้วน่าจะเป็นตระกูลของ Sony

What is this system?

Design the dragon sound

ลองชมกันดูครับ Lair : behide the scenes - Sound Effects
ดูแบบ online ได้ที่ http://www.gametrailers.com/player/21026.html
หรือเลือก Download ใน format ต่างๆได้ตามนี้ครับ
WMV(36M) : http://download.gametrailers.com/gt_vault/t_lair_bts_soundfx.wmv
MOV(38.6M) : http://download.gametrailers.com/gt_vault/t_lair_bts_soundfx.mov
MP4(23.9M) : http://download.gametrailers.com/gt_vault/t_lair_bts_soundfx.mp4
ข้อมูลจาก Gametrailers.com

ปล. ก็ยังคงเป็นปัญหาเหมือนเดิมที่เวลาผม embed VDO มาจาก Gametrailers.com แล้วจะมีปัญหาในการแสดงผล Browser ตัวอื่นๆที่ไม่ใช่ IE ไม่ว่าจะเป็น Opera หรือ FireFox

No comments: