July 02, 2007

Apple Soundtrack Pro 2 : reviewed by Peter Kirn

Soundtrack Pro 2 จากค่าย Apple เป็น application ที่ผมให้ความสนใจพอสมควร เพราะตัวมันเองถูกวางไว้สำหรับงานด้าน Audio Post-Production โดยเฉพาะ ผมเคยมีโอกาสได้ลองใช้เมื่อครั้งที่ Soundtrack 1.0 ออกมาสู่ตลาดในครั้งแรก ในตอนนั้นผมยังมองว่าเป็น application ที่มีการทำงานดูรวมๆแล้วคล้ายกับตอนที่ผมใช้ ACID (Sony) หัดทำงานด้าน post แต่ก็ได้ลองใช้แค่ช่วงสั้นๆ หลังจากนั้นก็ไม่มีโอกาสได้ใช้อีกเลย ได้แต่ติดตามข่าวที่ Apple เติมคำว่า Pro ลงไปท้ายชื่อ Soundtrack จนมาล่าสุดเป็น Soundtrack Pro 2 ที่จะ bundle รวมมากับ Final Cut Studio 2

ไม่กี่วันมานี้ผมเข้าไปดูเวป CreateDigitalMusic.com ก็เห็นว่าคุณ Peter Kirn ได้เขียน SoundTrack Pro 2 ลงใน MacWorld ก็เลยลอง print ออกมาอ่านดู แล้วได้สรุปใจความคร่าวๆมาบอกเล่าต่อๆกันสำหรับคนที่สนใจจะลองครับ

editing_multitakeeditor20070414.jpg

เรื่องแรกที่ทำให้หลายคนขัดใจกับ SoundTrack Pro2 ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่มีการขายแยก จะต้องซื้อพร้อมกับ Final Cut Studio 2 เหมือนจะต้องการเชื่อมการทำงานด้านภาพและด้านเสียงเข้าหากัน โดย Feature แรกที่ Kirn เขียนถึงก็คือเรื่องของการ edit ที่มีความแตกต่างกัน ปกติการ edit เสียงมักจะต้องการให้ automation envelopes ผูกติดไปกับ clip เสียง ในขณะที่การ edit ภาพมักจะต้องการให้อยู่กับ ที่เคลื่อนไปกับ clip ภาพ ซึ่งวิธีการทั้ง 2 นี้สามารถเลือกใช้ได้ใน SoundTrack Pro 2 เพื่อตอบโจทย์ความเคยชินทั้งคนภาพและคนเสียง อีกหนึ่ง feature ที่เพิ่มมาใน version นี้ก็คือการ nudge แบบ frame by frame ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการทำ audio-post แต่เพิ่งจะมีมาให้เห็นใน version นี้เองสิ่งสำคัญที่เพิ่มเข้ามาแล้วทำให้ workflow ของโปรแกรมนี้ดีขึ้นก็คือการ support file format ต่างๆมากขึ้น รวมถึงการ import-export OMF และ AAF ที่ทำให้การโยกย้ายงานจาก application ด้านเสียงตัวอื่นๆทำได้สะดวกสบายขึ้น การ support ความละเอียดถึง 192kHz และความสามารถด้าน Surround ก็เพิ่มเข้ามาใน version นี้

ย้อนกลับไปที่เรื่องของการ import-export งานจาก SoundTrack Pro 2 คุณ Peter Kirn แกก็เขียนถึงไว้ว่าสามารถทำได้หลากหลายแต่จำเป็นจะต้องใช้ Apple Script ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับ user ทั่วๆไป ใน user manual ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรไว้ให้ คงจะดีไม่น้อยถ้ามี tutorial เรื่อง Apple Script สำหรับใช้งานกับ SoundTrack Pro2 โดยเฉพาะ และอีกหนึ่งจุดที่ Kirn ให้ข้อสังเกตไว้ก็คือเรื่องของการเปิด-ปิด หน้าต่างต่างๆบนโปรแกรมที่ช้า แม้ว่าจะใช้งานกับ quad-core Mac Pro ก็ตาม ซึ่งทาง Apple ก็บอกว่าเป็นปัญหาเรื่อง Performance และจะมีการแก้ไขในการ update (ไม่แน่ใจว่าใน v.2.0.1 ที่เพิ่งออกมา update และมีเรื่องของ performance ด้วย จะรวมเรื่องนี้เข้าไปด้วยหรือยังนะครับ)

จุดเด่นเรื่องนึงที่ทำให้การ bundle รวมมาใน Final Cut Studio 2 ดูสมเหตุสมผลก็เรื่องของการโยนงานข้ามกันไปมา (Conform) ระหว่าง Final Cut Pro และ SoundTrack Pro ซึ่งอ่านดูแล้วน่าจะมีประโยชน์มาก แต่ผมก็ยังไม่เห็นภาพสักเท่าไหร่ เพราะไม่เคยใช้ function นี้มาก่อน แต่คิดว่าในฝั่งของค่าย Adobe ก็น่าจะมีลักษณ์นี้เหมือนกันเพราะมีทั้ง Premiere, After Effect และ Audition

editing_liftstamp20070414.jpg

Feature ที่ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับงานด้าน audio-post มากๆก็คือในส่วนของ Lift and Stamp tools ซึ่งว่ากันง่ายๆก็คือเป็นการ match EQ และ copy FX สำหรับแต่ละ clip ที่ใช้ในงานเดียวกัน เพื่อสร้างความกลมกลืนให้กับเสียงที่ถูกบันทึกมาจากต่างสถานที่ต่างเวลาSoundTrack Pro 2 ถูกเปลี่ยนแปลงมาพอสมควรนับจากจุดเริ่มต้นที่ดูเหมือนจะมีบทบาทแค่นำ Loop มาวางเป็นเป็นเสียงประกอบ จนมาถึงตอนนี้ที่ขยับตัวเองขึ้นไปเพื่อให้สมกับคำว่า Pro ที่ต่อท้ายอยู่ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างในการใช้งานที่ Apple อาจจะกั้นไว้เพื่อเป็นเส้นแบ่งกับ Logic Pro ที่ถือเป็น flagship ในด้าน audio ของ Apple ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว หลายคนก็ตั้งคำถามไปถึง Logic ใน version ต่อไปว่าจะมีอะไรเพิ่มเข้ามาเพื่อถีบตัวเองให้หนีออกไป

กึ่งแปลกึ่งสรุปมาแบบนี้ไม่รู้ว่าจะทำให้เข้าใจ หรือทำให้สับสนมากขึ้นก็ไม่รู้ แต่ก็ถือว่าแบ่งๆกันไปละกันครับ น่าจะมีประโยชน์บ้าง ขอบคุณ Peter Kirn สำหรับ review ดีๆครับ

ถอดความจาก http://www.macworld.com/2007/06/reviews/soundtrack/index.php
ข่าวสารจาก CreateDigialMusic.com
ข้อมูลเพิ่มเติม SoundTrack Pro 2 : http://www.apple.com/finalcutstudio/soundtrackpro/

2 comments:

PHz said...

ยังอ่านไม่หมด แต่เข้ามาให้กำลังใจ เยี่ยมมากครับ

Wit said...

ขอบคุณครับ กำลังใจยังเป็นอะไรที่ต้องการเสมอ