January 18, 2007

Arturia Jupiter-8V

ค่าย Arturia ที่เคยสร้างชื่อเสียงมากับการจับ Vintage Synth มาทำเป็น Software Instrument ทั้ง MiniMoog, ARP2600, CS80 และ Prophet5 ครั้งนี้มาถึงคราวของ Roland Jupiter6 ที่ทำออกมาได้หน้าตาดีเหมือนต้นฉบับ สามารถใช้ได้ทั้ง Stand-Alone และ Plug-in สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Jupiter ในแบบของ Software นี้คือส่วนของ effect ที่ถูกเพิ่มเข้าไปอยู่ใน Synthesis Line และยังมี feature อื่นๆอีกหลายอย่างที่ผมยังไม่อยากจะลงลึกในการเปรียบเทียบกับต้นฉบับ เพราะต้องยอมรับว่า Vintage Synth ที่ทาง Arturia จับมาทำการ emulate นั้น ผมเกิดไม่ทันและไม่เคยได้สัมผัสของจริงเลยสักตัว รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่ Arturia ครับ โดย Jupiter-8V นี้มีแผนจะวางตลาดในช่วงเดือนมีนาคมของปีนี้

อีกหนึ่งข่าวใหญ่จากค่ายเดียวกันเป็นการเปิดตัว Hardware Synth ที่เหมือนคล้ายจะเป็น Digital Hardware ที่เป็น Host ให้กับ Software Synth จากค่ายตัวเอง นั่นคือ Arturia ORIGIN รายละเอียดภาษาไทยของ copy มาจาก PassionSound ของเฮียเพิ๊ดละกันครับ ขอขอบคุณตรงนี้ด้วยเลย ถ้าข้อมูลยังไม่จุใจลองเข้าไปดูที่ Arturia ORIGIN ก่อนครับ เขาจะมี update ข้อมูลกันอีกทีช่วงเดือนมีนาคม

Arturia
ถือเป็นผู้ผลิตที่เอาจริงเอาจังในการจำลองฮาร์ดแวร์ซินธ์ชื่อดังในอดีตมากที่สุดรายหนึ่ง มาคราวนี้แม้ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ซินธ์ก็ตาม แต่แท้จริงแล้ว Origin ก็ยังเป็นดิจิตอลซินธ์ที่จำลองอนาลอกโมดูลาร์ซินธ์รุ่นดัง ๆ อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็น Moog Modular, ARP2600, CS-80, MInimoog, Prophet VS ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็ถูก Arturia นำมาทำเป็นเวอร์ชันซอฟต์แวร์ไปแล้วเรียบวุธ ก็คือเป็นความฉลาดในเชิงการค้าครับ เพราะเป็นการนำความรู้เก่าที่มีอยู่แล้ว มาเปลี่ยนรูปใหม่เพื่อนำมาขายต่ออีกครั้งอย่างลงตัว

ทีเด็ดของมันอยู่ที่ TigerSHARC เป็น DSP Processors จาก Analog Devices
ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ชิปตัวนี้นำมาใช้บนฮาร์ดแวร์ซินธ์ อย่างที่สองคือการที่มันใช้งานได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเดี่ยว ๆ บนเวที
หรือใช้งานในรูปแบบปลั๊กอินให้กับซีเควนเซอร์ในสตูดิโอก็ยังได้

รายละเอียดในส่วนฮาร์ดแวร์ประกอบด้วย 2 อิน 10 เอาท์ S/PDIF Out และ USB 2.0 สำหรับส่ง Audio/MIDI หรือจะส่ง MIDI ผ่าน 5 pin DIN Cable ก็มีทั้ง In/Out/Thru

ใครที่ชอบและอยากนำโมดูลของซินธ์ชื่อดังมายำเข้าด้วยกัน นี่ก็น่าจะเป็นอีกหนทางหนึ่ง นอกจากซอฟต์แวร์อย่าง Kore แถมยังไม่กระทบกระเทือน CPU อีกต่างหาก แต่อาจต้องรอนานหน่อยนะครับ เพราะจะวางจำหน่ายตอนปลายปีในราคา $2999

1 comment:

Anonymous said...

Seeing these kind of posts reminds me of just how technology truly is an integral part of our lives in this day and age, and I am fairly certain that we have passed the point of no return in our relationship with technology.


I don't mean this in a bad way, of course! Ethical concerns aside... I just hope that as the price of memory drops, the possibility of copying our memories onto a digital medium becomes a true reality. It's a fantasy that I dream about all the time.


(Posted on Nintendo DS running [url=http://knol.google.com/k/anonymous/-/9v7ff0hnkzef/1]r4i dsi[/url] DS FFBrows)