September 13, 2007

Apple : Logic Studio

Logic Studio

ปล่อยให้รอเก้อกันมาสักพักใหญ่ๆ อยู่ๆดี Apple ก็ปล่อย Logic version ใหม่ล่าสุดออกมาวันนี้โดยไม่มีวี่แววมาก่อนเลย แน่นอนว่าจุดที่น่าสนใจที่สุดก็คือ Logic Pro 8 ตัวชูโรงของ Apple ในเรื่อง audio production แต่อย่าลืมว่า Logic มาครั้งนี้ Apple ไม่แบ่งขาย จะขายเป็น set เท่านั้นโดยใช้ชื่อ Logic Studio แบบเดียวกับ FinalCut Studio ดูจากตัวอื่นๆใน set นี้ที่มากับ Logic ก็มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อยเหมือนกัน ทั้งโปรแกรมคุ้นหน้าอย่าง Soundtrack Pro 2 และหน้าใหม่อย่าง MainStage เดี๋ยวเราค่อยๆไล่ดูกันไปทีละส่วนละกันครับ

Logic Pro 8

Logic Pro 8 มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ที่ดูแปลกตาไปบ้าง เป็นไปตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ครับว่า Logic ตัวใหม่นี้จะทำออกมาในลักษณะเดียวกับ Garage Band นั่นคือรวมทุกอย่างให้เข้ามาอยู่ใน window เดียว ผมไม่ค่อยแน่ใจนักว่า logic user จะชอบแบบนี้สักเท่าไหร่ แต่ลองดูกันครับ แปลกหูแปลกตาไปเลยทีเดียว

MainStage

MainStage เป็นโปรแกรมตัวใหม่ล่าสุดที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน Logic Studio หน้าที่หลักๆก็คือใช้สำหรับการแสดงสดในลักษณะของการใช้เป็น virtual instrument และ Effect ดูจาก module หลักๆแล้วหลักษณะคล้ายกับนำ Kore และ Guitar Rig จากค่าย NI มารวมกัน รวมถึงการ mapping เข้ากับอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆที่เป็น MIDI controller

Soundtrack Pro 2

SoundTrack Pro 2 เป็นโปรแกรมที่เราเคยรู้จักกันมาก่อนแล้ว เพราะเปิดตัวออกมาพร้อมกับ Finalcut Studio 2 แต่ตอนนี้ถูกจับเอามารวมอยู่กับ Logic Studio ซึ่งผมขอยอมรับเลยว่ายังมองไม่ออกเหมือนกันว่าเขาแบ่งการทำงานของ SoundTrack Pro กับ Logic Pro ออกจากกันยังไงที่ไม่ให้มันซ้ำซ้อนกัน ถึงแม้ว่า SoundTrack Pro จะถูกวางตัวให้มาจับงานด้าน audio-post มากกว่า logic ที่จะออกมาทางด้าน music production มากกว่าก็ตาม ผมหยุดข้อสงสัยไว้ตรงนี้ก่อนดีกว่า ถ้ามีโอกาสได้ลองใช้งานจริงๆแล้วค่อยมาว่ากันอีกที

ทีนี้มาถึงจุดที่น่าแปลกใจที่สุด ผมเองก็คาดไม่ถึงมาก่อน มี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือราคาของ Logic Studio ครับ ทั้งชุดนี้ Apple ตั้งราคาไว้ที่ 499USD ครับ ถูกมากๆ ถูกจนผมคิดว่าค่ายผู้พัฒนา software ค่ายๆอื่นๆมีปัญหาแล้วครับ ยิ่งเป็นตัวที่กำลังจะปล่อย version ใหม่ออกมาอย่าง Reason และ Nuendo ด้วย ผมว่าคิดหนักครับ อีกเรื่องนั่นคือ Logic Studio ใน version นี้ไม่ต้องใช้ XSkey หรือ Dongle แล้วครับ ประโยชน์ที่เห็นง่ายก็คือไม่ต้องมากลัวยุ่งยาก แต่ถ้ามองต่อไป มันหมายความว่าเรามีโอกาสลุ้นที่จะได้ใช้ Logic Studio ในรูปแบบ version เพื่อการศึกษามากขึ้น :D

Apple ทำเวปแนะนำ Logic Studio เอาไว้ได้น่าสนใจมากครับ อยากให้ลองเข้าไปดูกัน ในหลายๆส่วนมี Quicktour ให้ได้ดูกันด้วย เข้าไปดูได้ที่ http://www.apple.com/logicstudio/
ข่าวสารจาก KVR audio

ปล. สงคราม software ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี่ดุเดือดมากครับ ต้องจับตาดูกันให้ดี Sony ปล่อย Vegas 8 ออกมาให้เห็นกันก่อน Propellerhead จะส่ง Reason มาปลายเดือนนี้ ฝั่ง Steinberg ยังง้างรอไม่ยอมปล่อย Nuendo4 ให้ได้เห็นกัน

1 comment:

Anonymous said...

ตอนนี้ ทางค่าย apple มีคู่แข่งที่น่ากลัวคือ Ableton Software นี้เองเพราะ ableton มีจุดเด่นในการทำงานที่ไม่เหมือนใคร ใครใช้ ableton คงจะรู้หลากหลาย feature ผมเองก็ศึกษาและใช้มันอยู่ครับ หรือไม่ก็เข้าไปดูได้ที่ www.ableton.com