September 13, 2007

Native Instruments : Kontakt 3

ออกมาต่อเนื่องกันเลยครับสำหรับค่าย Native Instruments (NI) ที่เพิ่งปล่อย Guitar Rig 3 ออกมา ทีนี้ก็เป็นคิวของ Kontakt 3 Sampler ตัวชูโรงของค่ายนี้ หน้าตาและส่วนประกอบดูต่างไปจาก version2 พอสมควร ตรงนี้ขอชมเรื่องการใช้สีบน browser ด้วย ที่ของเก่านั้นดูยากเหลือเกิน อันใหม่มานี้ดูง่ายขึ้นเยอะ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยชอบความซับซ้อนของหน้าตา GUI สักเท่าไหร่

Theme : BandTheme : Orchestral
Theme : WorldTheme : Synth
Theme : VintageTheme : Urban Beats

จุดขายหลักของ version 3 นี้น่าจะเริ่มว่ากันที่ Sample Library ที่มีขนาดถึง 33 GB แบ่งออกเป็น 6 theme ได้แก่ Band, Orchestral, Synth, Urban Beats, Vintage และ World โดยแต่ละ instrument ที่ทำหน้าที่เหมือนเป็น preset ใน theme นั้น จะมี "Performance View" เป็นของตัวเอง .... Performance View เป็น feature ที่เพิ่มขึ้นมาใน version นี้และ NI เคลมว่าไม่เคยมีใน sampler ตัวไหนมาก่อน คือในแต่ละ instrument ที่เรียกขึ้นมานั้น จะมี interface ที่ต่างกันออกไป knob และ control ต่างๆบน interface ก็จะควบคุม parameter ต่างกันไปตามแต่ละ instrument ซึ่งรวมๆทั้งหมดที่มากับ Kontakt 3 นั้นจะมีถึง 1000 instruments เลยทีเดียว

feature อื่นๆที่ได้รับการพัฒนาใน version3 นี้ก็มี wave editor ตัวใหม่ที่จัดการกับ Loop ในเรื่องของ slicing, beat mapping ได้น่าสนใจ รวมถึง "Zone Envelope" ที่สามารถปรับแต่ง envelope ได้อย่างอิสระ ผมให้ความสำคัญกับตรงนี้มากกว่าความใหญ่โตของ Library เสียอีก เพราะคิดว่าน่าจะใกล้ถึงจุดอิ่มตัวของตลาด sample ขนาดใหญ่ยักษ์แบบนี้เสียที

กำหนดการวางตลาดคือวันที่ 1 ตุลาคมปีนี้ ราคาอยู่ที่ 449USD
ข้อมูลเพิ่มเติมและ VDO demo ดูได้ที่ NI : Kontakt 3
ข่าวสารจาก KVR Audio , FutureMusic Blog

No comments: